Giáo dụcTin tức

Nhận diện các loại khách hàng khó tính và cách ứng xử

Nhận diện các loại khách hàng khó tính và cách ứng xử

Đối phó với các loại khách hàng khó tính là một trong những thách thức và là tác nhân gây căng thẳng nhất. Ngày nay, khi các nhà kinh doanh đều thấm nhuần triết lý “khách hàng là thượng đế”, dường như chúng ta càng dễ gặp phải những người cư xử không đúng mực khi họ ở trong vai trò khách hàng. Nhưng vì họ là những người đang trả phí, nên bạn phải học cách ứng xử phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho công việc.

Dưới đây là 5 kiểu khách hàng khó tính và cách đối phó với họ.

Khách hàng dường như không biết mình muốn gì!

Đó là người luôn thay đổi các yêu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ mà họ thuê bạn.

Làm việc với những người này, bạn sẽ thấy mỗi ngày đều có một khía cạnh mới của dự án xuất hiện. Đôi khi nó thay thế các yêu cầu cũ. Vào những lúc khác, nó hoàn toàn mới và không liên quan đến những gì các bạn đã thỏa thuận trước đó.

Khả năng cao là bạn đang gặp phải kiểu người có tính cách luôn dao động – họ không thể đưa ra quyết định vì vậy họ thường xuyên thay đổi nó.

Vậy làm thế nào để đối phó với kiểu người này?

Thật tốt nếu như bạn có thể nói “Cách tốt nhất là, bạn nên quyết định trước và sau đó bạn có thể liên hệ lại với tôi” mà không mất khách hàng mãi mãi.

Nhưng thực tế rất khó để cư xử như vậy mà không làm phật ý họ. Vậy nên, hãy làm rõ lại tất cả các khía cạnh cơ bản của dự án cũng như yêu cầu cụ thể của khách hàng. Đừng quên thống nhất lại những điều nào có khả năng sửa chữa, thay đổi trong quá trình thực hiện, điều nào không và mỗi điều bổ sung sẽ có giá bao nhiêu.

Sau khi thảo luận về tất cả những chi tiết đó, hãy viết chúng ra và gửi cho khách hàng, yêu cầu một văn bản xác nhận rằng họ đồng ý với tất cả mọi thứ.

Khách hàng muốn có kết quả ngay lập tức

Với nhịp sống ngày nay, việc muốn nhanh chóng có kết quả là điều bạn có thể thường thấy khi trao đổi với nhà tuyển dụng tìm việc tại Đà Nẵng, Hà Nội… hay khi hợp tác cùng đồng nghiệp và cả khách hàng.

Kiểu khách hàng này tự thấy mình đặc biệt và thực sự tin rằng họ là khách hàng duy nhất mà bạn có thể có. Hoặc họ đang bị hối thúc bởi sếp hay đối tác. Tất cả các email của họ đều có chủ đề “gấp” hoặc “quan trọng”, với các chữ cái in hoa và ba dấu chấm than!

Đối phó với kiểu khách hàng này bạn cần tỏ ra bản lĩnh. Ngay khi bạn tỏ ra yếu đuối, họ sẽ “xoay bạn như xoay chiếc nhẫn”. Hãy tỉnh táo, vì nếu bạn để khách hàng điều khiển mình, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, lo lắng. Thay vào đó, hãy thỏa thuận một số mốc thời gian quan trọng cùng với khách hàng của bạn và đáp ứng đúng thời hạn. Hãy cho họ thấy rằng mọi thứ đều trong tầm kiểm soát và thực sự không cần phải làm rối lên.

Bạn cần tạo sự tin tưởng. Một khi họ nhận ra rằng họ có thể dựa vào bạn, quy trình làm việc sẽ suôn sẻ hơn.

Những người quá cầu toàn

Một trong các loại khách hàng khó tính nữa là họ quá cầu toàn. Loại khách hàng này cực kỳ kén chọn nhưng không có lý do chính đáng. Nếu căn cứ vào phản hồi của họ, bạn rất khó tìm ra nguyên nhân vì sao họ liên tục có thái độ chưa ưng ý với sản phẩm.

Họ sẽ yêu cầu sửa chữa ngay cả những chi tiết nhỏ, những điều mà bạn thấy “không đáng” để mất thời gian.

Làm thế nào để đối phó với những người này?

Cố gắng giao tiếp rõ ràng để hiểu được nhu cầu và mục tiêu của khách hàng là gì. Sau đó, thể hiện trình độ chuyên môn của bạn bằng cách không chỉ đưa ra các giải pháp mà còn giải thích cặn kẽ tại sao nên như vậy.

Tất nhiên, điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn là việc tỏ ra khó chịu và từ chối làm việc cho dự án này. Nhưng hãy học cách bình tĩnh và xem đây như một cơ hội để bạn rèn giũa đức tính kiên nhẫn.

Khách hàng luôn nói: “Bạn muốn làm sao cũng được, miễn là nó tốt!”

Điều này có vẻ giống như một khách hàng hoàn hảo nhưng hãy cảnh giác. Đúng là bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng khi họ không đưa ra những yêu cầu cụ thể, việc thực hiện dự án của bạn có thể sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

Khi đó, bạn sẽ phải tự mình quyết định nên làm thế nào, cố gắng thực hiện nó với rất ít thông tin, tiêu chí được đưa ra và hy vọng sản phẩm của mình được chấp nhận.

Vậy bạn nên làm gì?

Đừng ngại đưa ra các yêu cầu chuyên môn của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ không kết thúc với một dự án cẩu thả chỉ vì không có đủ thông tin.

Ngoài ra, hãy yêu cầu phản hồi và phê duyệt trong các giai đoạn quan trọng của nhiệm vụ. Nếu không, bạn có nguy cơ phải sửa chữa đủ thứ khi họ nhận sản phẩm và nói rằng nó không đúng ý họ!

Khách hàng luôn làm phiền bạn

Khách hàng này có thể gửi email lúc 3 giờ sáng và gọi cho bạn vào sáng hôm sau để hỏi: “Tại sao bạn không trả lời email của tôi ?!” Hay họ sẽ lên lịch họp vào 8 giờ tối thứ Sáu mặc dù họ và bạn ở cùng một múi giờ.

Những cuộc gọi, tin nhắn sẽ đến hàng ngày. Điều đó là chấp nhận được nếu bạn đang bị trễ hạn giao sản phẩm. Nhưng nếu không phải vậy, bạn hãy tỉnh táo, đừng để họ khiến cuộc sống của bạn trở nên ngột ngạt, chỉ vì họ là người nghiện công việc hay bất kỳ lý do nào khác.

Bạn phải sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình để đối phó với điều này. Đặt ranh giới của bạn và dứt khoát từ chối điều chỉnh theo tốc độ của người khác. Đừng ngại từ chối nếu những gì họ muốn là không thực tế hoặc không cần thiết.

Khi là một freelancer hoặc công việc tiếp xúc thường xuyên với mọi người, bạn chắc chắc sẽ gặp ít nhất một trong các loại khách hàng này. Với các gợi ý trên đây, mong rằng bạn sẽ có cách ứng xử phù hợp và luôn làm đẹp lòng “thượng đế”.

Kiều Giang

Show More

Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn cần tắt AdBlock

Mong bạn ủng hộ CNGD bằng cách tắt AdBlock đi bởi để duy trì hoạt động và có những bài viết giá trị hơn nữa.