0912990399
Tầng 3, số 6 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Copy link

Bước tiến mới trong thanh toán tiêu dùng thời đại số

| 101 Lượt xem

liên hệ

Sự phát triển của các ứng dụng ngân hàng số trên nền tảng di động đã giúp mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam có những bước tiến mới, nhất là ở người tiêu dùng trẻ tuổi.

Sự phát triển của các ứng dụng ngân hàng số trên nền tảng di động đã giúp mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam có những bước tiến mới, nhất là ở người tiêu dùng trẻ tuổi.

Thanh toán không tiếp xúc

Từ nhiều tháng nay, Linh, nhân viên văn phòng ở TP.HCM gần như không bao giờ có quá vài trăm ngàn đồng trong ví. Nhiều bữa đi làm, cô gái 25 tuổi còn quên cả ví với mấy cái thẻ ngân hàng trong đó nhưng vẫn "sống" tốt.

Ứng dụng ngân hàng số mà cô cài trên điện thoại đã lo tất cả, từ thanh toán tiền ăn trưa, tiền đổ xăng xe, mua vé xem phim, trả tiền mua hàng online đến chuyển tiền vào số điện thoại của mẹ cô đang ở quê. Cả tiền thuê nhà mỗi tháng, cô cũng chuyển cho chủ nhà qua ứng dụng ngân hàng. Và điều thích nhất là ứng dụng ngân hàng này miễn phí dịch vụ cho tất cả các giao dịch của cô, chưa kể là miễn phí thường niên của năm đầu tiên sử dụng.

Thanh toán không tiếp xúc, như nhiều báo cáo của các cơ quan, tổ chức có liên quan, đã tăng mạnh trong thời gian qua và Việt Nam đi trước nhiều nền kinh tế phát triển chính ở mảng thanh toán di động.

Số liệu từ khảo sát mới nhất của Visa công bố cuối năm ngoái cho thấy, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán trong những năm gần đây, với hơn 85% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán và hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. Đó là nhờ tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động có kết nối internet rất cao. Bên cạnh đó, 79% người tiêu dùng thích thanh toán bằng thẻ và ứng dụng di động thay vì tiền mặt.

Khảo sát cũng cho thấy, các công nghệ thanh toán mới đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. 82% cho biết quan tâm đến phương thức thanh toán bằng sinh trắc học, chẳng hạn như sử dụng dấu vân tay hoặc xác thực bằng giọng nói để hoàn thành giao dịch. Tương tự, có 81% người dùng quan tâm đến thanh toán thông qua ngân hàng số.

Thống kê của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động trong thời gian qua liên tục tăng và xu hướng càng rõ rệt. Và tính đến cuối tháng 10 năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). Trong khi đó, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).

Cuộc đua phục vụ người dùng của các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đánh giá, năm 2020 chứng kiến nhiều tổ chức tín dụng chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, dữ liệu lớn, tự động hóa quy trình bằng robot, trí tuệ nhân tạo/ học máy, Blockchain, eKYC (mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp)… trong các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng. Nhờ vậy, giá trị giao dịch ngân hàng qua kênh số của nhiều ngân hàng có sự tăng trưởng vượt bậc.

Bước tiến mới trong thanh toán tiêu dùng thời đại số - Ảnh 1.

Các ứng dụng ngân hàng số liên tục cập nhật các tính năng theo hướng cá nhân hóa để phục vụ người dùng

Ông Lê Hải - TGĐ ABBABK cũng chia sẻ, mới đây nhất, ứng dụng AB Ditizen đã tích hợp thêm tính năng định danh khách hàng điện tử tự động toàn diện – eKYC. Theo đó, chỉ với 5 thao tác đăng ký đơn giản trên các thiết bị điện tử gồm tải ứng dụng, đăng ký, nhập thông tin cá nhân, chụp ảnh ID… là khách hàng đã có một tài khoản mới mà không cần đến quầy giao dịch trực tiếp.

Không chỉ vậy, ngân hàng số bên cạnh những tính năng như chuyển tiền đa phương thức (qua số tài khoản, số thẻ, số CMND/Hộ Chiếu, số điện thoại, QRCode), thanh toán hóa đơn, tiết kiệm online, nạp tiền điện thoại và tra cứu thông tin tỷ giá, mua sắm thì còn có thể thanh toán quốc tế online, liên kết ví điện tử… Nhờ vậy, phạm vi thanh toán được mở ra rộng khắp, mang đến những tiện ích và trải nghiệm chưa từng có, thậm chí người dùng cũng chưa từng nghĩ đến trước đây.

Hiện tại, khách hàng mở tài khoản tại AB Ditizen có thể chọn số tài khoản trùng với số điện thoại để nhớ các con số một cách dễ dàng hơn. ABBANK cũng áp dụng chương trình FREE ALL IN AB Ditizen, miễn phí cho các giao dịch chuyển tiền (bao gồm trong và liên ngân hàng) và miễn phí duy trì tài khoản trong năm 2021. Với các khách hàng kích hoạt thẻ thanh toán quốc tế điện tử ngay trên ứng dụng AB Ditizen trước 15/10 còn được tặng 50.000 đồng.

Theo nhịp sống kinh tế.

 

Bình luận

Bước tiến mới trong thanh toán tiêu dùng thời đại số

liên hệ

Sự phát triển của các ứng dụng ngân hàng số trên nền tảng di động đã giúp mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam có những bước tiến mới, nhất là ở người tiêu dùng trẻ tuổi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phản hồi khách hàng

0912990399
G

Nhắn tin!