Đời sống Xã hộiGiải tríTin tứcViệc làm

4 điều cần làm khi công việc quá tải

4 điều cần làm khi công việc quá tải

Nếu bạn luôn cảm thấy thời gian không đủ dùng, căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu vì chịu áp lực quá sức… thì có thể nguyên nhân là công việc quá tải. Đây là trạng thái có thể xuất hiện với khá nhiều người ở các doanh nghiệp, các ngành nghề khác nhau. Có nhiều nguyên nhân có thể kể đến, thế nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là thói quen làm việc chưa thực sự khoa học.

Công việc quá tải không chỉ dẫn đến những hậu quả về mặt chuyên môn mà lâu dần có thể khiến bạn bị ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe cũng như cuộc sống cá nhân. Nếu không biết cách coi đây là động lực, thách thức để phát triển kỹ năng tổ chức và xử lý công việc, bạn rất dễ đuối sức và bị bỏ lại phía sau khi mà sự phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Dưới đây là 4 điều cần làm khi công việc quá tải, hãy cùng tham khảo nếu bạn cũng rơi vào trạng thái này nhé.

Sắp xếp check-list thông minh

Trong công việc, mọi người đều hiểu được tầm quan trọng của check-list, hay còn gọi là danh sách công việc cần làm nhưng việc lập danh sách và sắp xếp danh sách đó sao cho khoa học, phù hợp thì không phải ai cũng làm tốt. Sai lầm mắc phải ở đây là bạn thường sẽ chỉ sắp xếp theo một tiêu chí là những công việc cần hoàn thành trước thì sẽ đặt hàng đầu. Thói quen này rất dễ gây quá tải khi mức độ phức tạp và tính liên quan của những công việc thường khác nhau, thế nên các tiêu chí cần phải được kết hợp từ đó đưa ra thứ tự công việc cần làm một cách thông minh. Bạn cần đảm bảo những công việc dễ sẽ hoàn thành gần như sau cùng, công việc quan trọng trước tiên và phân chia quỹ thời gian phù hợp cho những công việc đòi hỏi tập trung cao.

Phân chia nhiệm vụ linh hoạt

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng trang việc làm uy tín Careerlink.vn chia sẻ, một trong những nguyên nhân gây ra quá tải công việc, đó là những tác vụ bất ngờ phát sinh vào phần việc cá nhân đảm nhiệm khi phân chia nhiệm vụ trong nhóm, phòng ban. Có thể trước đó khối lượng công việc của từng thành viên đã đều nhau nhưng vào thời điểm trong quá trình thực hiện dự án, ở một vài vị trí cần phải giải quyết những vấn đề quan trọng. Lúc này bạn cần kịp thời họp bàn đội nhóm đề đưa ra phương án giải quyết linh hoạt, những thành viên đều phải có trách nhiệm giúp đỡ và phân chia phần công việc để cùng thực hiện. Tránh trường hợp quá tải ở bộ phận này nhưng nhân sự ở bộ phận khác lại đang sử dụng một cách lãng phí, không có sự tương trợ, giúp sức. Điều này không chỉ dẫn đến sự chậm trễ tiến độ chung mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tại bộ phận đó vì không thể đảm bảo lượng công việc quá tải.

Tuyển thêm nhân sự

Tùy từng thời điểm mà các công ty, doanh nghiệp có lượng công việc nhiều ít khác nhau. Ví dụ, khi nhu cầu của thị trường dần thay đổi, xuất hiện nhiều đơn đặt hàng cũng như lượng khách sử dụng dịch vụ tăng sẽ bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Từ trạng thái quá tải ở một vài bộ phận nhỏ, dần dần tình trạng này sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các phòng ban, đội ngũ khác. Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn gồng mình ra để tiếp tục xử lý khối lượng công việc khổng lồ thay vì tuyển thêm nhân sự, bổ sung nguồn lực đến những bộ phận quan trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà lâu dần còn khiến doanh nghiệp dễ mất đi tính chuyên môn và rất khó để phát triển lớn mạnh. Vì vậy, tuyển thêm nhân sự là bước đi phù hợp nhất lúc này giúp giảm tải công việc.

Kiểm soát cảm xúc cá nhân

Trong một số trường hợp, cảm xúc của bạn thực sự có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bạn liên tục tưởng tượng ra kết quả tồi tệ nhất: “Nếu mình thất bại thì sao?” hoặc “Nếu mình làm sếp thất vọng thì sao?”. Những suy nghĩ tiêu cực này có khả năng làm cho tình hình căng thẳng trở nên quá tải cả về công việc lẫn trí óc. Suy nghĩ về kỳ vọng của mọi người sẽ không giúp bạn hoàn thành công việc. Thay vì chìm đắm trong những nghi ngờ hoặc không chắc chắn, hãy trò chuyện với một vài đồng nghiệp bạn bè xung quanh, người nhận ra những năng lực, phẩm chất tích cực của bạn. Cách giải tỏa này có thể giúp bạn tăng cường sự tự tin và cải thiện tinh thần rất nhiều. Bên cạnh đó đọc sách hoặc nghe nhạc… để thúc đẩy thái độ làm việc của bạn khi mà bạn sẽ tìm thấy những cảm hứng mới bên ngoài tài liệu, con số khô khan.

Bạn cũng nên xem lại hiệu suất làm việc của mình, cũng như khả năng tập trung trong công việc để điều chỉnh bản thân.

Trên đây là 4 điều cần làm khi công việc quá tải. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những cơ sở trong việc xây dựng thói quen làm việc mới một cách khoa học và hiệu quả.

 

Tiến Huy

Show More

Bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn cần tắt AdBlock

Mong bạn ủng hộ CNGD bằng cách tắt AdBlock đi bởi để duy trì hoạt động và có những bài viết giá trị hơn nữa.