• Banner 1
  • Banner 2

Sức khỏe  » 

Sức khỏe  » 

Thứ Sáu, 04/05/2018 | 11:57 GMT+7

Những thực phẩm nên ăn để tránh bị trầm cảm

Trầm cảm là một trong những bệnh tâm thần phổ biến nhất, nhiều trường hợp người bị trầm cảm muốn kết thúc cuộc sống của mình. Để tránh được và điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả, chế độ ăn uống là một phương pháp tối ưu.
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN VIỆC LÀM NƯỚC NGOÀI 19006670

Nhật - Hàn - Úc - Đức - Canada - Mỹ - Singapore - Đài Loan
Vừa học, vừa làm, hưởng lương cao ở các nước: 20 triệu - 50 triệu/tháng

TỔNG ĐÀI 19006670 ƯỚC MONG ĐƯỢC 
ĐÓN TIẾP & TƯ VẤN MIỄN PHÍ CHO CÁC BẠN TẠI VĂN PHÒNG

Tham khảo: www.hoptacgiaoducquocte.edu.vn

Trầm cảm là một trong những bệnh tâm thần phổ biến nhất và cũng nguy hiểm nhất có thể ảnh hưởng tới con người. Ảnh minh hoạ: Internet

Trầm cảm là một trong những bệnh tâm thần phổ biến nhất và cũng nguy hiểm nhất có thể ảnh hưởng tới con người. Ảnh minh hoạ: Internet.

Trên thực tế, người ta nói rằng trầm cảm có thể là một chứng bệnh "cửa ngõ” có thể dẫn đến nhiều rối loạn tâm thần khác.

Trong trường hợp xấu nhất, trầm cảm có thể gây ra xu hướng tự tử và khiến một người kết thuốc cuộc sống của chính mình.

Trầm cảm có thể được mô tả như một rối loạn tâm trạng trong đó người bệnh cảm thấy buồn bã, chán nản, vv, trong một thời gian dài.

Trầm cảm có thể là do một số lý do như: các sự cố tiêu cực nghiêm trọng như từ chối hoặc người thân mất, cô đơn, thiếu niềm tin vào cuộc sống, rắc rối tài chính, vấn đề sức khoẻ, di truyền, mang thai, vv…

Một khảo sát của nhóm chuyên gia dinh dưỡng Úc được công bố trên tạp chí BMC Medicine hồi đầu năm 2017 cho thấy, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện tâm trạng và đẩy lùi các dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở những bệnh nhân mắc bệnh từ trung bình đến nặng. Đây được xem là nghiên cứu đầu tiên chứng minh về mối tương quan giữa chế độ dinh dưỡng với bệnh trầm cảm.

Những thực phẩm nên ăn để tránh bị trầm cảm - ảnh 1

Những thực phẩm giàu protein rất hữu ích với bệnh nhân trầm cảm. 
Ảnh minh hoạ: Internet,

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng dành cho những người trầm cảm, TS. BS Hoàng Kim Thanh, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Khi cơ thể bị suy nhược, trầm cảm, quá trình trao đổi chất sẽ bị gián đoạn, tinh thần sa sút dẫn đến hiện tượng kém ăn, mệt mỏi… Lúc này, cơ thể cần được tăng cường các nhóm chất dinh dưỡng như đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, bệnh nhân trầm cảm cũng cần chú ý tới những thực phẩm tốt cho hoạt động của não để tránh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên.

Chất béo lành mạnh: Nghiên cứu cho thấy, các chất béo trong hạnh nhân và cá có thể giúp tăng cường trí não đồng thời giúp cơ thể chống chọi với bệnh trầm cảm hiệu quả. Những người tiêu thụ nhiều cá trong các bữa ăn sẽ giảm được 17% nguy cơ mắc bệnh tâm lý so với những người ăn ít cá. 

Thực phẩm lên men: Các nhà khoa học cho biết, đường tiêu hóa và sức khỏe não bộ có mối liên hệ bền chặt mà rất ít người biết đến.

Thực phẩm giàu protein: Protein là loại chất rất hữu ích với những bệnh nhân trầm cảm. Một số loại thực phẩm giàu protein như cá ngừ, thịt gà, các loại đậu... sẽ cung cấp cho não các axit amin thiết yếu. Trong đó có tryptophan, loại chất cần thiết để tạo thành serotonin nhằm mang lại cho bạn tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
Magiê, selen: Các loại đậu, hải sản (sò huyết, hàu, cá mòi), gạo nâu, yến mạch chứa nhiều magie và selen, chúng là các coenzyme quan trọng trong việc chuyển hóa glucid và lipid thành năng lượng cho hoạt động của các tế bào thần kinh, giúp giảm mệt mỏi, suy nhược thần kinh.

Các axit béo omega-3: Nhiều nghiên cứu chỉ ra sự thiếu hụt omega 3, 6 trong khẩu phần ăn có liên quan đến tâm lý chán nản trong cuộc sống. Bởi vậy, hãy bổ sung cho cơ thể một lượng omega đầy đủ mỗi ngày để phòng bệnh trầm cảm cũng như tăng cường sự linh hoạt của não bộ bằng cách ăn các loại cá biển (cá thu, cá ngừ, cá hồi,...) hay dầu hạt lanh, dầu vừng, dầu ôliu,..

Những thực phẩm cần tránh khi bị trầm cảm: chất kích thích, thực phẩm nhiều đường cnhư các loại nước ngọt, kẹo, bánh quá nhiều đường, đồ ăn nhanh...
Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc

  -  

Gửi

Tin mới hơn
Tin tiếp theo

Cùng làm thiệp trái tim ngọt ngào để tặng người thân yêu
Thoạt nhìn trái tim giấy xoắn tưởng chừng như rất khó nhưng thực ra cách làm lại vô cùng đơn giản. Một cái thiệp trái tim ngọt ngào thay cho ngàn lời muốn nói
Thiết kế website
Hai bé gái băng rừng trong đêm thoát khỏi kẻ giết 4 người ở Cao Bằng
Thấy mẹ vừa chạy vừa kêu 2 chị em bỏ trốn, cô chị 9 tuổi dắt em 5 tuổi băng rừng tìm tới nhà nội cầu cứu.
Người trẻ vui chơi, người xem đỏ mặt
Vừa thấy một nhóm thanh niên dựng sân khấu chuẩn bị cho những trò chơi tập thể ngoài bãi biển, dù chưa biết họ sẽ chơi trò gì nhưng như một phản xạ có điều kiện, nhiều phụ huynh vội vàng đưa con, em mình đi chỗ khác. Họ sợ trẻ nhỏ sẽ phải chứng kiến những trò phản cảm mà giới trẻ hiện nay ưa chuộng.
5 mẹo nhỏ giúp bạn phục hồi da bị cháy nắng ngày hè
Chườm đá lạnh hoặc tắm nước mát nhưng không đặt trực tiếp lên vùng da bị cháy nắng, uống nhiều nước có vitamin C, A, E.
5 thứ ảnh hưởng đến hoóc môn phụ nữ cần lưu ý
Ngay cả khi bạn thực hiện các biện pháp để đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục thường xuyên, bạn vẫn có thể tiếp xúc với những thứ hằng ngày có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn.
Chàng trai 18 tuổi giành 3 suất học bổng nghệ thuật "hiếm" của đại học Mỹ
Ngô Hoàng Long, người Việt phá vỡ kỷ lục cấp học bổng cho học sinh quốc tế của Học viện Interlochen (Mỹ) năm 2015 vừa xuất sắc được 3 trường đại học gồm Học viện Peabody (trực thuộc ĐH Johns Hopkins), University of North Carolina School of the Arts (UNCSA) và North Park University mời nhập học với những suất học bổng lớn hiếm hoi.
Chè trân châu nhân dừa cho mùa hè
Trân châu nhân dừa có thể ăn với sữa chua hoặc đun chút nước đường gừng, thêm chút đá, ít hạt é là được bát chè thanh mát cho ngày nắng nóng.
Hãy biến mình thành người chuyên nghiệp
Thách thức và cơ hội luôn đi liền với nhau, giữa thời đại mà chỉ cần lơ là một nhịp bạn có thể phải đi sau những người khác với khoảng cách không hề nhỏ.
Thứ năm của bạn
Xử Nữ quá quan tâm đến câu chuyện của những người xung quanh, vô tình bạn xao nhãng công việc của chính mình.
Cẩm nang du lịch Hàn Quốc bốn mùa
Du lịch Hàn Quốc vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, bạn cũng sẽ đều ấn tượng bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn. Hãy cùng khám phá Hàn Quốc xinh đẹp nhé!
Thiết kế website

Giấy phép: 09/GP – Bộ Thông tin và Truyền thông , Cục QLPT,TH&TTĐT - Chủ Biên: Bà Nguyễn Hương Lan

Cố vấn: Ông Đỗ Hoàng Du. Phó Chủ Tịch Hội Nghề Công Tác Xã Hội VN - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn. Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục - NGƯT. Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm. Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội. Tổng thư ký Liên hiệp hội KHKT Hà Nội - Tiến sĩ Phạm Văn Sơn. Tổng biên tập Tạp chí Thiết bị Giáo dục - Tiến sĩ Trần Thị Bích Liễu. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục

Biên tập: Tuệ Vân, Nguyễn Hương, Lương Hoài - Tư vấn tâm lý: Nguyễn Thị Tuyền

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà CTM, 299 Cầu Giấy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 19006670 - Email: info@camnanggiadinh.com.vn - Quảng cáo: 04. 62 92 69 41

(X) Đóng popup