5 thực phấm khiến bà bầu tăng cân
Thứ Năm, 20 Tháng Mười Hai 2012

Tăng cân quá nhanh và nhiều trong thai kỳ sẽ gây những trở ngại cho cả bà bầu và thai nhi. Vì vậy, hãy ăn uống điều độ để kiểm soát cân nặng trong suốt thai kì.

1. Nước dừa

Nước dừa rất giàu clorua, kali, magiê và một lượng đường, muối, protein hợp lý. Nước dừa cũng giúp tăng tiết nước tiểu, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đường tiết niệu cũng như giảm nguy cơ sỏi thận. Táo bón, đầy bụng, ợ hơi là những vấn đề thường gặp khi mang thai và nước dừa hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này.

Tuy nhiên, trong một lít nước dừa chứa tới 40g glucid, 2 – 3g acid amin, 4g chất khoáng. Do đó, nếu dùng quá nhiều nước dừa sẽ dẫn tới béo phì vì cơ thể thừa năng lượng. Vậy lời khuyên tốt nhất dành cho các bà bầu là nên bổ sung điều độ. Nhất là các bà bầu đang cần hạn chế cân nặng. Tối đa chỉ nên uống 3 trái/tuần để tránh tăng cân quá nhanh.

2. Mía

Trong kì thai nghén, rất nhiều bà bầu thèm ăn đồ ngọt. Và mía là lựa chọn số 1 vì đây là loại thức ăn tự nhiên và an toàn. Đồng thời, theo Đông y, mía có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, chống táo bón.

Song, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì đường trong cây mía chiếm tới 70%, còn lại là các chất béo, đạm và bột. Như vậy, mía cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng. Do đó, ăn quá nhiều mía sẽ khiến có thể thừa nặng lượng dẫn tới việc tăng cân nhanh. Hơn nữa, lượng đường quá cao trong mía cũng không tốt cho thai kì vì nó dễ khiến bà bầu mắc tiểu đường. Bà bầu nên hạn chế uống nước mía để kiểm soát cân nặng của mình.

3. Sữa bà bầu

Sữa bầu được bổ sung nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe bà mẹ và em bé, nhất là những chất dễ bị thiếu hụt khi mang thai như canxi, sắt, axit folic, các vitamin, axit béo có lợi cho não như omega 3, omega 6, DHA, ARA… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những chất nói trên không chỉ có trong sữa bà bầu mà hiện diện trong nhiều loại thực phẩm mà ta vẫn ăn hằng ngày. Vì vậy, nếu bạn có thể ăn uống bình thường thì không nhất thiết phải uống thêm sữa bầu. Đặc biệt, không nên uống quá nhiều vì nó có thể khiến bà bầu tăng cân quá mức. Điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe bà mẹ, thậm chí có thể gây khó sinh.

Cũng theo các chuyên gia, chỉ nên chọn bổ sung dinh dưỡng bằng một trong hai cách: ăn uống tự nhiên hoặc uống sữa bầu. Việc sử dụng song song khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Tốt nhất bà bầu chỉ nên uống thêm sữa tươi, vừa tốt cho cơ thể mà không bị tăng cân nhanh.

4. Cam

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có hàm lượng vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… cao, rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai. Ngoài ra, trong cam có chứa axit folic vô cùng quan trọng đối với phụ nữ có thai. Nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Vì thế, cam là loại hoa quả không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của rất nhiều bà bầu.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng quá mức loại quả này bằng việc ăn hoặc uống thật nhiều nước cam ép mỗi ngày. Bạn nên nhớ rằng, trong cam còn chứa một lượng đường khá lớn. Do đó, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kì và béo phì. Hơn nữa, cũng cần lưu ý: không ăn vào buổi sáng sớm khi đói bụng hoặc khi bạn có vấn đề về rối loạn tiêu hóa. Cũng không nên ăn vào buổi tối. Tốt nhất, hãy dành một cốc cam ép cho bữa phụ, và uống một lượng vừa phải mỗi ngày thôi bạn nhé!

5. Bánh quy

Nhiều bà bầu tỏ ra nghiện món bánh quy, thậm chí nó trở thành đồ ăn vặt không thể thiếu mỗi ngày. Nhất là trong thời kì nghén, bà bầu thường nhấm nháp vài chiếc bánh quy để giảm cơn buồn nôn. Tuy nhiên, bánh quy chứa rất nhiều năng lượng và đường, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường ở thai phụ. Do đó, hãy hạn chế thói quen nhấm nháp những chiếc bánh quy hàng ngày để không phải đối mặt với tình trạng cân nặng tăng quá mức. Tốt nhất là bạn nên thay thế nó bằng những loại trái cây ưa thích.

Lời khuyên giúp bà bầu kiểm soát cân nặng

Việc thừa cân là hoàn toàn không có lợi cho bà bầu. Nên bạn cần có chế độ ăn uống hợp lí để kiểm soát tình trạng này. Những món ăn trên đều tốt, tuy nhiên chúng chứa quá nhiều dinh dưỡng và năng lượng, do vậy bà bầu tuyệt đối không nên ăn quá nhiều. Chắc hẳn bạn không muốn đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kì, béo phì, khó sinh thậm chí có thể khiến em bé của mình mắc chứng tim mạch phải không? Vậy thì, hãy ăn uống đa dạng các thực phẩm một cách khoa học, thay vì ăn quá nhiều một loại thức ăn nào đó. Như vậy bạn mới có một thai kì khỏe mạnh được.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bà bầu có được cân nặng hợp lí:

Ăn uống hợp lí:

Trong quá trình mang thai, chỉ nên bổ sung đủ các chất cần thiết cho thai nhi như sắt, đạm, axit folic… Những chất này có trong các loại thịt đỏ, rau xanh, sữa… nên chỉ cần bổ sung bằng cách ăn uống đa dạng và đầy đủ. Không nên ăn quá nhiều trong một bữa vì cho rằng như thế tốt cho con, nhiều bà mẹ ăn quá nhiều nhưng chỉ béo mẹ mà con lại không tăng cân đúng chuẩn. Đặc biệt là không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn. Nếu cảm thấy đói giữa buổi, có thể bổ sung bằng các loại hoa quả, sữa không đường… để vừa đủ chất, lại không quá béo.

Tập luyện khi mang thai:

Việc tập luyện khi mang thai không những giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu, giúp thai nhi khỏe mạnh, việc vượt cạn dễ dàng mà còn giúp bà bầu tránh được tình trạng tăng cân phi mã. Từ tháng thứ tư trở đi, các bà bầu nên tăng cường vận động, tập thể dục bằng cách đi bộ, tập yoga, đi bơi… để tăng cường sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bà bầu thường xuyên vận động, tập thể dục khi mang thai thì con sinh ra sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị béo phì.

CamNangGiaDinh theo HP
   
Chia sẻ:   
PHẢN HỒI ĐỘC GIẢ VỀ BÀI VIẾT NÀY

Hãy chia sẻ cùng WWW.CamNangGiaDinh.COM.VN
Họ tên:
Ngày sinh:       Giới tính: 
Địa chỉ:
Email:
Bình luận:
  Gửi
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | sau