CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ tư, 27/03/2019

Mách mẹ 6 mẹo cực hay giúp BÉ NGỦ NGON HƠN vào buổi tối, mẹ có thể thoải mái ngủ thẳng giấc cùng con

06/03/2019 01:27

Nếu mẹ vẫn đang gặp tình trạng stress nặng vì con hay thức đêm, khóc đêm thì hãy đọc ngay 6 mẹo đơn giản mà vô cùng hữu hiệu dưới đây nhé!

Những nguyên nhân khiến bé ngủ không ngon giấc

1. Quá phấn khích

Nếu bé ngủ quá nhiều vào buổi trưa hay chơi những trò chơi hoạt động mạnh trước khi đi ngủ dễ khiến trẻ quá phấn khích, khó ngủ ngon vào ban đêm.

2. Khó chịu về thể chất

Cha mẹ có thể thấy nếu trẻ bị bệnh, chẳng hạn như sốt, tiêu chảy hoặc viêm da, bé sẽ tỏ sự khó chịu bằng cách quấy khóc, bứt rứt.

3. Lý do sinh lý

Em bé của bạn có thể đói và đi tiểu.

4. Môi trường không phù hợp

Mách mẹ 6 mẹo cực hay giúp BÉ NGỦ NGON HƠN vào buổi tối, mẹ có thể thoải mái ngủ thẳng giấc cùng con

Bạn nên kiểm tra xem nhiệt độ cao, thấp, hoặc nơi bé ngủ quá ồn, ngột ngạt.

Cha mẹ có thể làm gì để giúp con ngủ ngon hơn?

1. Tập thói quen ngủ trưa tốt

Giấc ngủ ban đêm thường chịu ảnh hưởng bởi giấc ngủ ngắn vào buổi trưa hay buổi chiều của bé, do đó, tốt nhất là bạn nên hình thành thói quen ngủ trưa chuẩn chỉnh cho bé. Ngủ từ nửa giờ đến một giờ vào buổi trưa, không ngủ quá lâu để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm.

2. Tập cho bé ngủ đúng giờ

Môi trường gia đình khác nhau, thời gian ngủ của trẻ cũng khác nhau, một số trẻ ngủ sớm và một số ngủ theo giờ của bố mẹ.

Ngủ quá muộn sẽ làm giảm thời gian ngủ sâu của trẻ, không có lợi cho việc tiết hormone tăng trưởng của trẻ, không tốt cho sức khỏe. Cha mẹ nên luyện thói quen cho trẻ đi ngủ sớm, để trẻ hình thành thói quen ngủ và đảm bảo ngủ đủ giấc.

Mách mẹ 6 mẹo cực hay giúp BÉ NGỦ NGON HƠN vào buổi tối, mẹ có thể thoải mái ngủ thẳng giấc cùng con

3. Tập thói quen cho bé trước khi đi ngủ

Bạn có thể tạo cho bé một số thói quen trước giờ đi ngủ, chẳng hạn như tắm trước khi đi ngủ, kể chuyện, nhấn xe máy, v.v … để bé có thể hình thành phản xạ có điều kiện, không chỉ có lợi cho sự phát triển giấc ngủ thường xuyên của bé, mà còn thúc đẩy sự phát triển về thể chất và trí tuệ của con.

4. Kiểm soát ánh sáng trong nhà

Ánh sáng có ảnh hưởng nhất định đến đồng hồ sinh học. Bạn nên giảm ánh sáng trong một hoặc hai giờ trước khi bé ngủ, đồng thời nên giảm cả tiếng ồn trong nhà. Tất nhiên, ngược lại hãy tăng ánh sáng vào buổi sáng, hoặc thêm tiếng ồn để đánh thức con bạn thức dậy.

5. Tạo môi trường ngủ thoải mái

Một môi trường ngủ tốt rất hữu ích cho giấc ngủ của con bạn.

– Nhiệt độ: Nhiệt độ trong nhà nên được giữ ở mức 18 ° C ~ 25 ° C, quá lạnh hoặc quá nóng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

– Không khí trong nhà: Không khí trong nhà nên được giữ trong lành, và các cửa sổ nên được thông gió thường xuyên mỗi ngày, nhưng đừng để gió thổi trực tiếp vào em bé.

– Đồ ngủ: Bạn nên chọn đồ ngủ bằng cotton nguyên chất, mềm, rộng cho bé. Đồ ngủ nên dài hơn tay và chân để tránh bé bị cảm lạnh.

– Ngủ: Một số em bé sẽ thức dậy khi mẹ đặt bé xuống giường. Cha mẹ có thể đặt một chiếc khăn dưới cơ thể trẻ trong khi bế bé ru ngủ. Khi đặt bé xuống giường hãy đặt cùng với khăn để tránh sự khác biệt giữa nhiệt độ giường và nhiệt độ cơ thể bé, khiến bé cảm thấy không thoải mái.

6. Massage trước khi đi ngủ 

Mẹ có thể thực hiện các bài tập massage trước khi bé đi ngủ để giúp bé ngủ nhanh.

Mách mẹ 6 mẹo cực hay giúp BÉ NGỦ NGON HƠN vào buổi tối, mẹ có thể thoải mái ngủ thẳng giấc cùng con

Phương pháp massage cụ thể như sau:.

1 – Nhẹ nhàng vuốt cơ thể con từ trên xuống dưới bằng lòng bàn tay của bạn, và em bé sẽ nhanh chóng cảm thấy buồn ngủ.

2 – Dùng đầu ngón tay xoa nhẹ dái tai của bé và quanh lỗ tai, bé sẽ sớm yên lặng.

3 – Nhấc chân bé lên, nhẹ nhàng vuốt ve lòng bàn chân và lắng nghe cẩn thận nhịp thở của bé.

Cha mẹ cũng có thể cho con tập các bài tập cảm ứng để thúc đẩy giấc ngủ.

7. Đừng cho bé bú trong lúc ngủ

Trẻ sơ sinh thường ngủ thiếp đi trong lúc bú, tuy nhiên sau 4 hoặc 5 tháng, nếu hành động ngủ được tách rời khỏi việc ăn (bú), trẻ có xu hướng ngủ ngon, dài giấc hơn. Nếu bé ngủ gật trong lúc bú, bất cứ khi nào bé thức dậy bé lại đòi bú vào ban đêm và mẹ như một phản xạ cho con bú với ý nghĩ con sẽ dễ quay lại giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, bạn đã sai. Thói quen này dễ khiến con mệt, mẹ cũng mệt theo.

Gợi ý: Hãy thay đổi thói quen của con bằng cách, khi bé được 5 tháng tuổi, nếu bé gật gù buồn ngủ trong lúc bú, bạn cần bắt đầu cho bé hình thành thói quen ăn sớm đi ngủ sớm hơn và cách quãng thức dậy ngày càng lâu hơn.

Theo Thùy Linh/Emdep/Sohu, Parents

Đọc thêm

lên đầu trang