• Banner 1
  • Banner 2
Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:07 GMT+7

Đừng để ngành sư phạm rẻ rúng như thế

“Một người thợ tồi có thể làm hỏng một sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng vài công trình, nhưng một người thầy giáo tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ”.
Trung tâm tư vấn Du học IECD
Du học các nước Nhật - Hàn - Đức - Úc - Canada
Điện thoại tư vấn miễn phí 0936890955 hoặc 0982028295

Tiêu chuẩn tuyển sinh để đào tạo người thầy phải cao hơn nhiều ngành khác, đó là nguyên tắc bắt buộc.

Vì sao điểm chuẩn nhiều trường sư phạm thấp? Vì thiếu chỉ tiêu tuyển sinh, ảnh hưởng đến nguồn thu (từ ngân sách) của nhà trường, việc làm của đội ngũ giảng viên. Vì thiếu chỉ tiêu nên phải "hạ giá”, "vét” thí sinh, hạ điểm sàn để tuyển cho đủ số lượng. Với chất lượng đầu vào thấp như thế, dù phương pháp đào tạo có cao siêu đến đâu cũng không thể "cho ra lò” những sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng mà xã hội yêu cầu.

Bí quyết để dễ dàng vượt qua năm cuối đại học
Bí quyết để dễ dàng vượt qua năm cuối đại học

Dù được ưu tiên miễn học phí, có phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên nhưng mức thu nhập của giáo viên nói chung còn thấp. Rất nhiều người "bấu víu” vào dạy thêm như một phương tiện sinh kế. Nhưng không phải môn nào, nơi nào cũng có thể dạy thêm.

Gần đây Bộ GD&ĐT "rục rịch” đề nghị bỏ biên chế đối với giáo viên. Vị trí và uy tín người thầy có phần giảm sút trong nền kinh tế thị trường. Sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp hàng loạt, muốn tìm một suất biên chế hay hợp đồng thì phải lo lót, chạy chọt, nộp "lệ phí chống trượt”. Phải chăng đó là những nguyên nhân ngành sư phạm bị rớt giá thảm hại hơn bao giờ hết?

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, hiện nay cả nước đang thừa hơn 35.000cử nhân sư phạm. Dự báo năm 2020, sẽ thừa hơn 70 nghìn nữa. Trong khi đó, hằng năm các trường ĐH và CĐ tuyển thêm khoảng 24,5 - 46 nghìnchỉ tiêu sư phạm. Trước tình trạng thừa giáo viên như vậy, lẽ ra các trường sư phạm phải tinh tuyển, sàng lọc người học, giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Nhưng hiện nay thì ngược lại, hệ thống các trường sư phạm và các trường đại học có ngành sư phạm ngày càng "phình to”.

Theo thống kê, trên địa bàn mỗi tỉnh, thành đều có ít nhất một cơ sở đào tạo GV. Cả nước có tổng cộng 108 cơ sở đào tạo giáo viên trên 63 tỉnh thành.

"Sinh ra thì phải nuôi”, các trường sư phạm muốn tồn tại phải có sinh viên, phải tuyển sinh đủ chỉ tiêu mới đảm bảo được nguồn ngân sách nhà nước cấp. Nhưng chẳng lẽ vì điều này mà các cơ sở đào tạo GV tuyển sinh bằng mọi giá, vét thí sinh bằng, thậm chí thấp hơn điểm sàn?

Chẳng lẽ các trường sư phạm vì mình mà "bỏ qua” lợi ích chung của cộng đồng, đặt nhẹ tiêu chí đối với người thầy? Tuyển sinh điểm "chạm đáy”, làm sao có thầy giỏi?


Sinh thời Bác Hồ từng nói: "Một người thợ tồi có thể làm hỏng một sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng vài công trình, nhưng một người thầy giáo tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ”. Tiêu chuẩn tuyển sinh để đào tạo người thầy phải cao hơn nhiều ngành khác, đó là nguyên tắc bắt buộc.

Trước hiện tượng "khủng hoảng thừa” giáo viên, Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo các trường sư phạm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm, thậm chí dừng tuyển sinh một vài năm. Và cần thiết, phải cắt giảm bớt một số trường ĐH, CĐ sư phạm chất lượng thấp, cắt giảm hẳn các ngành sư phạm trong các trường ĐH không phải chuyên đào tạo sư phạm.

Các trường ĐH, CĐ sư phạm không vì chạy theo chỉ tiêu số lượng mà hạ điểm đầu vào bằng điểm sàn.

Ngành giáo dục cần một "cuộc đại phẫu” mà trước hết phải quy hoạch mạng lưới đào tạo, sắp xếp lại các cơ sở đào tạo sư phạm, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tất cả các trường sư phạm phải quy về một mối, không để tình trạng nhiều cơ sở đào tạo nằm ngoài tầm quản lý của Bộ GD&ĐT như hiện nay.

Trường Đại học đào tạo môn đánh golf

Trường Đại học đào tạo môn đánh golf

Đi đôi với việc "tái cấu trúc” hệ thống đào tạo sư phạm, tinh giảm, sáp nhập các trường sư phạm, cần chuyển hướng đào tạo từ mô hình số lượng sang chất lượng đào tạo, tập trung xây dựng các trường ĐH sư phạm trọng điểm, chất lượng cao.

Đặc biệt, cần chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, làm sao cho "lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng” như Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng đã đề ra.

motthegioi
Ý kiến bạn đọc

  -  

Gửi

Tin mới hơn
Tin tiếp theo

Thiết kế website
Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại
Theo bị cáo Đinh La Thăng, hiện tại hành vi của các bị cáo cũng như bản thân ông không còn nguy hiểm cho xã hội.
Hướng dẫn bố mẹ cách tắm chuẩn nhất cho trẻ sơ sinh trong ngày lạnh
Những người mới làm cha mẹ cần có kiến thức đầy đủ để việc tắm cho trẻ được an toàn, nhất là trong những ngày trời lạnh.
Cách phân biệt chiếc quần jean giả hay thật qua những chi tiết cực đơn giản này
Hãy tham khảo cách nhận biết quần jean thật hay giả qua một số chi tiết sau.
10 lý do nên du học ở Châu Âu
Châu Âu luôn được đánh giá là châu lục hòa bình và phát triển bậc nhất thế giới. Vì thế mà có đến 10 lý do để bạn cân nhắc chọn Châu Âu làm điểm đến du học.
Thực đơn bữa chiều ấm áp với cá sốt cà, canh khoai sọ nấu xương
Mỗi món ăn sẽ mang hương vị hấp dẫn riêng, đem lại bữa cơm ngon cho cả nhà.
Tuyển kỹ sư đi Nhật bóc tách bản vẽ thi công
Tuyển kỹ sư đi Nhật bóc tách bản vẽ thi công mức lương cơ bản 18 man / tháng
Chỉ đích danh 4 con giáp dễ thăn chức, kiếm nhiều tiền trong năm 2018
Chúc mừng những con giáp có tên trong danh sách dưới đây bởi được quý nhân phù trợ, công việc được người trên kẻ dưới ủng hộ, che chở nên khá thuận lợi
Đức Phúc dạy Trường Giang về tình yêu cực lầy lội
Đức Phúc "dạy" Trường Giang cách yêu nghiêm túc, tử tế khiến Hoài Linh và khán giả cũng phải cười ngả nghiêng tạiƠn giời cậu đây rồi

Giấy phép: 09/GP – Bộ Thông tin và Truyền thông , Cục QLPT,TH&TTĐT - Chủ Biên: Bà Nguyễn Hương Lan

Cố vấn: Ông Đỗ Hoàng Du. Phó Chủ Tịch Hội Nghề Công Tác Xã Hội VN - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn. Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục - NGƯT. Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm. Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội. Tổng thư ký Liên hiệp hội KHKT Hà Nội - Tiến sĩ Phạm Văn Sơn. Tổng biên tập Tạp chí Thiết bị Giáo dục - Tiến sĩ Trần Thị Bích Liễu. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục

Biên tập: Tuệ Vân, Nguyễn Hương, Lương Hoài - Tư vấn tâm lý: Nguyễn Thị Tuyền

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà CTM, 299 Cầu Giấy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 19006670 - Email: info@camnanggiadinh.com.vn - Quảng cáo: 04. 62 92 69 41

(X) Đóng popup