CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ năm, 21/11/2019

Du học sinh Nhật Bản chia sẻ thực đơn ăn sạch sống khỏe

12/11/2018 08:10

Những món ăn Eat Clean trong thực đơn của Lan khá đơn giản và dễ chế biến bởi cô quan niệm ăn uống thoải mái, vui vẻ là điều quan trọng để duy trì bất kì 1 chế độ ăn uống nào đó.

Lan chia sẻ, khoảng thời gian chạm mốc 50kg, ngay đến việc đi lại cô cũng cảm thấy mệt mỏi. Những ngày đầu áp dụng phương pháp giảm cân LowCarb – cắt toàn bộ tinh bột, đường ra khỏi khẩu phần ăn và chỉ ăn thịt, trứng, rau xanh, cô quay cuồng, hoa mắt, chóng mặt, “cảm giác người như đi mượn”. Dù muốn từ bỏ nhưng khi lên cân thấy giảm được 2kg, Lan quá vui mừng mà bỏ qua những dấu hiệu không tốt của sức khỏe, tiếp tục ép thêm 2 tháng nữa. Cô thấy cơm, bánh mì hay hoa quả… đều “bóp mồm, bóp miệng” để không động vào. Điều này khiến cô rơi vào trạng thái stress và dễ nổi cáu.

du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Bánh mì bơ đậu phộng ăn kèm chuối, kiwi và hạt chia.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Bánh mì nướng phết bơ đậu phộng ăn kèm kiwi, việt quất, mâm xôi, hạnh nhân.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Bánh mì kèm nửa quả bơ thái lát, thanh cua và trứng lòng đào.

Sau 2 tháng kiêng khem khổ sở, cô ăn lại hoa quả, ăn lại tinh bột và cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc hơn. Lúc đó, cô nghĩ: “Tại sao lại tự làm khổ bản thân như thế? Tại sao lại không ăn cho thật ngon và lành mạnh hơn?” Cũng đúng lúc đó, cô tìm được từ khóa Eat Clean: “Ăn Sạch, Ăn Lành Mạnh” – vừa được ăn ngon, ăn bổ dưỡng, lại giúp giảm cân.

Giai đoạn đầu, việc xây dựng thực đơn hàng ngày có lẽ là điều khiến Lan đau đầu nhất. Nhưng đến khi thực sự hiểu về Eat Clean, hiểu về cơ thể mình thì việc hôm nay ăn gì, ngày mai ăn ra sao lại là điều khiến cô cảm thấy hào hứng.

du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Quinoa ăn kèm rau củ luộc.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Quinoa nấu ăn kèm bơ, cà rốt, dưa chuột.

Theo Lan, ăn sạch đúng cách là bạn phải giảm thiểu tối đa thực phẩm chứa nhiều carbs, có chỉ số đường huyết cao, đồng thời tập trung vào các loại thực phẩm nguyên cám, nguyên hạt, trái cây, rau củ quả và chất béo lành mạnh. Đồng thời, bữa ăn cần tối giản, khi nấu hoặc mua món ăn, chọn thành phần và cách nấu đơn giản nhất, ví dụ như hấp, luộc, áp chảo với một chút dầu ô liu, muối thay vì nướng, chiên, xào với các loại gia vị, nước sốt.

du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Rau Bina, cải xoăn, thêm bơ đậu phộng xay sống, ăn kèm hoa quả tùy ý.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Rau bina, cải lông xay cùng sữa, bơ đậu phộng.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Thịt gà rang ăn kèm rau củ qua luộc.

Từ khi bắt đầu Eat Clean, Lan cảm nhận được cơ thể mình thay đổi rõ rệt qua từng ngày, sức khỏe tốt hơn, hình thể cũng vậy. Khi áp dụng Eat Clean kết hợp với những bài tập Cardio và HIIT, số đo vòng eo giảm, cơ thể săn chắc hơn. Lợi ích quan trọng nhất mà Eat Clean mang lại cho có lẽ là việc hiểu được rõ chất và lượng của thực phẩm đưa vào cơ thể.

Lan chia sẻ, bữa sáng của cô thường khá nhanh gọn, thời gian chế biến khoảng từ 5 đến 10 phút. Buổi tối, cô thường nấu luôn cho bữa tối và bữa trưa hôm sau để mang đi làm. Cũng không quá cầu kỳ nên cô chỉ mất 25-40 phút để chế biến một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Với Lan, nấu đồ Eat Clean giúp giảm thời gian chế biến đáng kể so với nấu nướng thông thường.

du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Kale xào bằng dầu cá, ngô non.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Cháo yến mạch ăn kèm hoa quả.

Thực đơn Eat Clean của cô chủ yếu được chế biến từ yến mạch, ức gà, trứng gà, cá, tôm, và rau củ quả với một số món điển hình như:

– Ức gà áp chảo ăn kèm trái bơ hoặc rau củ hấp.

– Cháo yến mạch ăn kèm trái cây.

– Pancake chuối yến mạch.

– Trứng cuộn ớt ngọt, rau bina.

– Thịt bò xào với cà chua bi ăn cùng rau sống (rau rocket)

– Tôm xào với bông cải xanh, nấm hương, ngô ngọt.

– Mực xào hành tây, ớt ngọt và cà rốt.

du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Ức gà áp chảo: Ức gà rửa sạch, thấm khô. Ướp trong 15 phút cùng tiêu, muối, lá hương thảo tươi và 2 muỗng nhỏ dầu oliu. Áp chảo vàng hai mặt cho đến khi ức gà chín.
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Cháo yến mạch: 3 muỗng yến mạch (30g) thêm nước tùy ý (theo mức độ đặc lỏng mong muốn). Quay bằng lò vi sóng trong 1 phút 40 giây (chế độ 500W).
du hoc sinh nhat ban chia se thuc don an sach song khoe eat clean cho nguoi moi bat dau
Pancake chuối yến mạch: 3 muỗng yến mạch (30g) xay bột. Cho thêm 1 quả chuối to vừa phải, 1 trứng gà. Có thể cho thêm vani để dậy mùi (nếu thích). Trộn đều rồi đem chiên cùng 1 xíu dầu oliu (lượng dầu chỉ cần để không bị cháy bánh). Bánh có vị thơm ngọt của chuối.

Khi mới bắt đầu Eat Clean, Lan cũng khá loay hoay bởi có nhiều thông tin cần sàng lọc, tiếp thu: “Tìm những thông tin chính xác và một thực đơn phù hợp nhất cũng không phải chuyện ngày một ngày hai”.

Phải có trải nghiệm, phải bắt tay vào thực hiện mọi người mới hiểu cơ thể mình cần gì. Thực phẩm này thực sự có tốt cho cơ thể mình. Hay lượng thức ăn như thế nào với mình là đủ. Có nhiều thực phẩm rất tốt nhưng mình lại khó ăn thì không nên ép buộc bản thân phải gắn liền với nó. Bởi vậy, mọi người nên tìm hiểu và học hỏi từ người khác, tham khảo các công thức, các thực đơn Eat Clean và linh động thay đổi phù hợp với bản thân. Như vậy mới khiến bản thân cảm thấy thoải mái, không bị gò bó bởi việc ăn uống.

Theo Khương Châu/Đời sống & Pháp lý

– Ảnh: NVCC

Đọc thêm

lên đầu trang