CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ hai, 16/09/2019

Chuyên gia sức khoẻ chỉ bạn cách ngừa ung thư đơn giản mà hiệu quả để cả đời không lo căn bệnh này

28/01/2019 02:23

Chuyên gia sức khoẻ chỉ bạn cách ngừa ung thư đơn giản mà hiệu quả để cả đời không lo căn bệnh này ghé thăm, ai cũng có thể áp dụng.

Luôn nhìn vào cân nặng và vòng bụng

Không chỉ quan tâm đến số cân nặng, chỉ số BMI, bạn còn cần lưu ý đến chu vi vòng bụng.

Hãy giữ chỉ số BMI từ 18,5-29,5 kg/m2 và vòng hai của đàn ông châu Á trưởng thành không quá 90 cm, phụ nữ là 80 cm. Mỗi cm tăng là nguy cơ bệnh gia tăng.

Bằng chứng hiện tại cho thấy mối liên hệ thừa cân béo phì lúc nhỏ sẽ đi đôi với khi trẻ trưởng thành. Do đó, bạn nên giữ cân nặng, BMI của trẻ ổn định sau 3 tuổi.

Người lớn hãy đầu tư 45-60 phút vận động tích cực gồm chạy bộ, tập thể thao (gym), bơi lội hoặc nhảy.  Ảnh: Osteopathclinic.
Người lớn hãy đầu tư 45-60 phút vận động tích cực gồm chạy bộ, tập thể thao (gym), bơi lội hoặc nhảy. Ảnh: Osteopathclinic.

Tránh thức ăn giàu đường, chất béo

Bạn nên hạn chế ăn các loại bánh, kẹo và thức ăn nhanh tại các cửa hàng tiện lợi (pizza, gà rán, hamburger). Thông thường, trẻ em rất thích những món này, tốt nhất cha mẹ tránh giới thiệu quá sớm cho các con. Các loại thức ăn nhanh chỉ nên ăn vào những dịp đặc biệt hoặc tối đa một lần trong tuần.

Ăn tôm

Lipid trong tôm giàu chất carotenoid và axit béo không bão hòa đa (PUFAs). Một số nghiên cứu đã chứng minh loại hải sản này có tính chống ung thư nhờ sở hữu một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống suy nhược mạnh mẽ.

Tôm cũng có khả năng bổ sung nhiều hợp chất chống ung thư như meso-Zeaxanthin, β-carotene, lycopene, fucoxanthin, astaxanthin, capsanthin, canthaxanthin, crocetin và phytoene. Lutein, lycopene và vitamin E trong tôm giúp chống oxy hóa hiệu quả và có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa lipid.

Theo Karen Ansel, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn Healing Superfoods for Anti-Aging: Stay Younger, Live Longer, các astaxanthin ở loại sinh vật biển này giúp ngăn ngừa hiện tượng di căn và hạn chế suy nhược cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác dụng tuyệt vời của những hợp chất này trong quá trình chống ung thư máu, ung thư vú , tuyến tiền liệt, gan và đại tràng. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong tôm còn giúp ngăn ngừa quá trình peroxy hóa lipid, tích tụ mô mỡ, từ đó hỗ trợ người mắc bệnh béo phì duy trì cân nặng ổn định.

Theo PV/Phunutooday

Đọc thêm

lên đầu trang