CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ tư, 12/12/2018

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua 2 nguồn thực phẩm quan trọng

30/11/2018 09:30

Vi chất là nguồn dinh dưỡng chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của người lớn và trẻ em. Vậy cha mẹ cần bổ sung vi chất cho trẻ như thế nào?

Vi chất dinh dưỡng cho trẻ là gì?

Cơ thể trẻ cần vi chất để phát triển. Đây là nhóm dưỡng chất trẻ chỉ cần một lượng nhỏ nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vi chất dinh dưỡng chủ yếu bao gồm nhóm vitamin (viamin A, B, C, D, E, K…) và chất khoáng (canxi, photphot, sắt, kẽm, i ốt, đồng, selen…).

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua 2 nguồn thực phẩm quan trọng - Ảnh 1
Cơ thể trẻ cần được bổ sung các loại vi chất để phát triển toàn diện – Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, khoa Dinh dưỡng Nhi Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương quốc Anh), cho biết cơ thể trẻ thiếu vi chất sẽ khiến cơ chế hoạt động sinh học trong cơ thể không thực hiện được. Trẻ em dưới 6 tuổi ở các quốc gia Châu Á thường có nguy cơ thiếu hụt các vi chất như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, sắt và kẽm.

Cách bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Trẻ từ 1 – 6 tháng tuổi

Những trẻ có mẹ bị thiếu sắt khi mang thai có nguy cơ cao bị thiếu sắt trong những năm đầu đời. Để biết rõ mức độ thiếu hụt sắt trong cơ thể trẻ, cần đưa bé đi khám và kiểm tra.

Đối với việc bổ sung vi chất cho trẻ là vitamin D, từ ngày thứ 10 sau sinh – 1 tháng tuổi, trẻ cần được tắm nắng đúng cách từ 15 – 25 phút mỗi ngày. Đồng thời bổ sung vitamin D liều dự phòng 300 – 400 IU/ngày.

Trẻ từ 7 tháng – 5 tuổi

Duy trì chế độ ăn uống bổ sung các thực phẩm giàu sắt 2 ngày/tuần. Trong đó: 1 ngày/tuần với món ăn chế biến từ cá; 1 – 2 ngày/tuần với các thực phẩm khác như lươn sông, cá chép, cá hồi, cá thu. Thực phẩm là thịt gà, tôm, hải sản cha mẹ cho trẻ ăn 1 ngày/tuần.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua 2 nguồn thực phẩm quan trọng - Ảnh 2
Cha mẹ đừng quên bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ ngay từ giai đoạn ăn dặm – Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, cha mẹ nên giúp trẻ tăng cường các hoạt động thể chất ngoài trời, hạn chế các hoạt động thụ động như xem ipad, chơi game online.

Những thực phẩm giàu vi chất nên bổ sung cho trẻ

Rau củ quả

Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng. Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, đa số các loại rau củ sẽ chứa một số loại vi chất. Một số loại có thành phần vượt trội về một loại vi chất nào đó.

Ví dụ: Các loại rau củ màu vàng, da cam như bí đó, cà rốt giàu vitamin A. Trong khi đó, nhóm rau lá xanh đậm như tần ô, cải bó xôi, chùm ngây giàu vitamin nhóm B.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua 2 nguồn thực phẩm quan trọng - Ảnh 3
Rau của quả là nguồn bổ sung vi chất thiếu yếu cho trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Trẻ trong giai đoạn từ 10 tháng – 6 tháng tuổi, nhu cầu vitamin A và vitamin nhóm B cần cho các hoạt động tổng hợp trong cơ thể. Cha mẹ nên duy trì ít nhất từ 2 – 3 loại rau củ và 1 – 2 loại quả mỗi ngày nhằm cung cấp đủ nhu cầu vitamin cho trẻ.

Các loại thịt

Thị gà, thịt heo, cá, hải sản là nhóm thịt động vật giàu sắt, kẽm và vitamin D. Sắt làm gia tăng hemoglobin trong máu, giúp tế bào hồng cầu vận chuyển oxy nuôi cơ thể trẻ.

Sắt duy trì trong cơ thể trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi. Sau giai đoạn này, cha mẹ cần bổ sung lượng sắt theo nhu cầu cho con.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua 2 nguồn thực phẩm quan trọng - Ảnh 4
Nguồn dinh dưỡng  từ đạm động vật giúp cơ thể trẻ bổ sung nhiều loại vi chất quý – Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ nên giới thiệu thịt bò, thịt heo và lòng đỏ trứng gà cho trẻ sau 2 tuần từ thời điểm bắt đầu ăn dặm hoặc khi trẻ được 7 tháng tuổi. Bên cạnh đó, cha mẹ nên kết hợp cho trẻ ăn các loại trái cây giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, dâu tây… nhằm tăng khả năng hấp thu sắt.

Các loại tôm, cá, hải sản, nấm giàu kẽm và vitamin D. Nguồn vi chất này giúp hệ xương trẻ thêm chắc khỏe. Cha mẹ đừng quên bổ sung các loại thức ăn này trong thực đơn kết hợp cho trẻ dưới 5 tuổi uống vitamin D liều 300 – 400 IU/ngày.

Đọc thêm

lên đầu trang