Thứ sáu, 20/07/2018

“Bí kíp” giúp bé cao lớn vượt trội

06/07/2018 03:38

Mùa hè tới, cũng là lúc các bé có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động vui chơi ngoài trời, tập luyện thể thao. Đồng thời là cơ hội để các phụ huynh giúp bé có giờ giấc sinh hoạt tốt hơn cho con phát triển chiều cao đạt chuẩn.

Có 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, đó là di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), môi trường sống và giấc ngủ (25%), vận động (20%). Ngoài di truyền là yếu tố không tác động được, ba yếu tố còn lại chúng ta đều có thể tác động để giúp các con cao lớn hơn.

Ăn đúng và đa dạng 6 nhóm thực phẩm

Hãy tập cho trẻ ăn vừa đủ no, đủ bữa, ăn đa dạng và ăn điều độ, với đủ 6 nhóm thực phẩm mỗi ngày bao gồm: nhóm tinh bột (gạo, nếp, khoai, bắp, mì, nui,…), nhóm đạm (thịt, cá, trứng, tôm tép, cua, lươn, đậu đỗ, đậu phụ, rong biển…), nhóm béo (dầu, mỡ, bơ, các loại hạt có dầu,…), nhóm rau (gồm rau lá và rau củ), nhóm trái cây (nên ưu tiên ăn trái cây tươi theo mùa, hạn chế trái cây sấy khô) và nhóm sữa (bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,…).

Không nên cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo ngọt, không ăn thường xuyên thức ăn nhanh nhiều năng lượng như gà rán, khoai tây chiên, hambuger… Và lưu ý hạn chế cho trẻ uống nước ngọt có ga, trà, cà phê vì các loại thức uống này làm cản trở hấp thu Canxi và ảnh hưởng không tốt tới chiều cao.

Ngủ sớm trước 10 giờ tối

Theo sinh lý, hormone tăng trưởng (GH= Growth Hormon) sẽ được não bộ tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 11 giờ đêm tới 3 giờ sáng với điều kiện trẻ đã ngủ sâu. Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi ngủ. Cần tập cho trẻ ngủ sớm trước 10 giờ để giúp hormone tăng trưởng tiết ra tối đa, kích thích phát triển chiều cao nhanh hơn.

Tập luyện thể thao

Trẻ cần được tạo điều kiện để vận động, chơi thể thao nhiều hơn. Tập luyện thể chất không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ phát triển chiều cao rất tốt. Các loại hình vận động như bơi lội, nhảy dây, bóng chuyền, bóng rỗ, cầu lông… nếu chơi thường xuyên sẽ giúp trẻ kéo dãn cơ thể, giúp xương dài ra nhanh hơn. Hãy tập cho con vận động mọi lúc mọi nơi và thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời để hấp thụ tốt vitamin D.

ThS. BS. Trần Thị Hồng Loan

Theo Dân trí

Đọc thêm

lên đầu trang

210-260 study guides With 210-260 study guides the fast development of our 400-101 exam demo society, life-long learning 400-101 exam demo 300-115 exam pdf 400-101 exam demo has 300-115 exam pdf become very important for 300-115 exam pdf everyone. 300-115 exam pdf 300-115 exam pdf 210-260 study guides 300-115 exam pdf 300-115 exam pdf This is because 400-101 exam demo one needs 210-260 study guides lo acquire new 400-101 exam demo 210-260 study guides knowledge continuously in order to meet the 300-115 exam pdf 210-260 study guides needs 210-260 study guides 210-260 study guides of 400-101 exam demo his 400-101 exam demo work. I 210-260 study guides think 210-260 study guides that life-long learning is very necessary 300-115 exam pdf to us. We can choose 300-115 exam pdf either 300-115 exam pdf 300-115 exam pdf of 300-115 exam pdf the two 400-101 exam demo ways mentioned 300-115 exam pdf above, It depends 210-260 study guides 400-101 exam demo on your personal preference 400-101 exam demo and 300-115 exam pdf 300-115 exam pdf 210-260 study guides 210-260 study guides interest. I prefer the 400-101 exam demo first 210-260 study guides one because this kind of learning is systematic 400-101 exam demo and formal. 210-260 study guides 400-101 exam demo With the 210-260 study guides help of the teachers, it is 400-101 exam demo 400-101 exam demo easier to learn and quicker 400-101 exam demo to get what you need for your work.