CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ tư, 12/12/2018

8 chữ vàng của cổ nhân dạy học sinh tiểu học trang bị tốt kỹ năng sống

28/11/2018 08:20

Với 8 chữ vàng của bậc tiền nhân: “Học ăn – Học nói – Học gói – Học mở” được truyền lại nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học một cách căn bản không khó, chỉ cần bố mẹ hướng dẫn các bé đúng cách.

Cũng giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ thường xuyên sử dụng các kỹ năng nhất định, hầu hết là một cách vô thức, để sinh tồn. Và con trẻ cũng cần có nhóm kỹ năng của riêng chúng. Vậy giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần ưu tiên những vấn đề gì?

giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 1
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học luôn là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm

Từ thời điểm bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn đã thực hiện một loạt những hoạt động thường được gọi là kỹ năng sống. Đó có thể bao gồm việc dọn giường, đánh răng, rửa mặt, tự nấu bữa sáng, mặc quần áo, giao tiếp và nhiều thứ khác.

Trên thực tế, với mỗi cá thể, kỹ năng sống là một danh sách dài vô tận. Nhưng với những đứa trẻ còn ở độ tuổi mầm non, tiểu học, việc hình thành một vài kỹ năng cơ bản nhưng cần thiết và phù hợp với lứa tuổi mới là ưu tiên hàng đầu.

Những kỹ năng này vô cùng cần thiết cho sự phát triển nhân cách, lối sống và khả năng thành công của trẻ sau này. Đó là những kỹ năng đã được ông bà ta đúc kết giản dị trong 8 chữ: “Học ăn – học nói – học gói – học mở”.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Học ăn

Nếu hiểu theo nghĩa rộng, học ăn ở đây chính là giáo dục trẻ học phép lịch sự, tế nhị trong ăn uống. Trẻ nhỏ vốn vô tư và hiếu động, nhưng không vì thế mà chúng ta không hướng dẫn trẻ những nguyên tắc ứng xử trên bàn ăn.

Ví dụ như mời người lớn trước khi ăn, không động đũa khi người lớn chưa động, không giành miếng lớn, miếng ngon, không cắm cúi ăn mãi món mình ưa thích mà mặc kệ những người xung quanh,…

Nếu hiểu theo nghĩa hẹp hơn, trẻ cần được hình thành những thói quen ăn uống hợp lý và khoa học. Bố mẹ nên tập cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm để trẻ không mắc bệnh kén ăn dễ dẫn đến cơ thể thiếu chất, gây hại cho sức khỏe tổng thể của trẻ.

Trẻ cũng cần học cách kiềm chế trước những món ngon nhưng có nguy cơ gây béo phì như khoai tây chiên, nước ngọt, thức ăn nhanh,…

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Học nói

giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 2
Chiếc miệng xinh xắn “nở bông nở hoa”, luôn nói ra những lời hay, ý đẹp nhẹ nhàng là hành trang quý giá của trẻ trên đường đời sau này

Giao tiếp quan trọng không chỉ với người lớn mà cả với trẻ nhỏ. Học nói chính là dạy cho trẻ cách nói chuyện lễ độ với người trên, chan hòa với kẻ dưới và thân ái với bạn bè. Tương tác tốt với mọi người cũng là cách để trẻ rèn sự tự tin, độc lập, có chính kiến và không ngại thắc mắc để tìm hiểu sâu sắc hơn về vấn đề mình quan tâm.

Bố mẹ cần tạo ra môi trường thuận lợi cho trẻ như đọc sách, trò chuyện nhiều với trẻ để giúp trẻ tăng vốn từ.

Cho trẻ tham gia những câu lạc bộ năng khiếu, lui tới những lễ hội, những nơi vui chơi, công viên để trẻ có dịp tham gia những hoạt động tập thể, gặp gỡ và giao lưu với bạn bè đồng trang lứa. Dạy trẻ học cách nói lời cảm ơn và thành thật xin lỗi khi trót làm điều gì sai.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Học gói

Học cách “gói ghém” những vấn đề của mình lại chính là cách nói ẩn ý của việc rèn luyện khả năng độc lập, tự lo được cho bản thân và biết cách giải quyết, xử trí những vấn đề phát sinh trong cuộc sống và trong học tập.

Ở độ tuổi này, trẻ cần được trang bị một số kỹ năng quản lý bản thân như tính tự giác, tính ngăn nắp, tiết kiệm, không xả rác, không lãng phí, biết phụ giúp bố mẹ việc nhà, biết cách vệ sinh thân thể, tự mặc quần áo,… và những kỹ năng thường thức như cách gói một món quà, làm một tấm thiệp, trồng cây,…

Ngoài ra, trẻ cũng cần có các kỹ năng bảo vệ bản thân như không tùy tiện nghe lời người lạ, để người lạ đụng chạm vào người, mời mọc ăn uống hay dắt đi chơi mà không có bố mẹ. Trẻ cũng cần nhận biết những biển báo nguy hiểm để không đến gần khu vực đó.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Học mở

giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 3
Học mở giúp trẻ biết làm sao để đối nhân xử thế hàng ngày một cách thoáng đạt, cởi mở và chân thành

Con người rất khó để mở lòng đối với người khác, đối với trẻ nhỏ vấn đề này càng trầm trọng hơn. Một khi trẻ thụ động, im lặng, không chia sẻ hoặc không biết cách chia sẻ, những vấn đề của trẻ sẽ ngày càng tích tụ. Trẻ lại chưa đủ kinh nghiệm như người lớn để xử lý nên dễ dẫn đến những động thái tiêu cực không tốt cho tinh thần và cả thể chất của trẻ.

Ở kỹ năng này, chính sự quan tâm đầy yêu thương của phụ huynh là “chìa khóa” giúp trẻ cảm thấy an toàn để học cách bày tỏ suy nghĩ về vấn đề của mình. Những lời nói dịu dàng, động viên của người thân khi trẻ gặp vấn đề cũng là nền tảng cho tính rộng lượng sẵn sàng giúp đỡ người khác của trẻ sau này.

Khía cạnh quan trọng của giáo dục ngày nay chính là nhận ra tầm quan trọng của những kỹ năng sống và sức ảnh hưởng của nó đối với đời sống của một cá thể.

Nghiên cứu gần đây về sự phát triển trí não của trẻ đã cho thấy khả năng giao tiếp, thể hiện cảm giác, biết cách ứng xử phù hợp và biết cách tự giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập rất quan trọng đối với trẻ.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên phối hợp cùng thầy cô giáo trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngay từ nhỏ để trẻ có thể độc lập, tự tin và vui khỏe khi đến trường hay ở nhà.

Đọc thêm

lên đầu trang