CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ bảy, 16/11/2019

6 điều “nằm lòng” để được sếp trọng dụng

08/03/2019 06:00

Cấp trên không chỉ là người trực tiếp giám sát công việc mà còn ảnh hưởng lớn đến con đường thăng tiến sự nghiệp của bạn. Do đó ngoài nỗ lực trong chuyên môn thì bạn cũng nên có những hành động để thể hiện bản thân, khiến sếp phải chú ý đến bạn. Nhưng bạn phải biết cách xử trí khéo léo nếu không sẽ làm quản lý của bạn khó chịu, cũng như bị đồng nghiệp hiểu lầm là bạn đang nịnh nọt sếp.

Dưới đây là 6 cách hữu hiệu không chỉ khiến sếp muốn trọng dụng bạn, mà còn giúp bản thân học hỏi thêm nhiều kiến thức, mở rộng quan hệ, hãy cùng tham khảo nhé.

Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn

Tôn trọng sếp trước mặt người khác

Bất kì ai cũng muốn bản thân nhận được sự tôn trọng từ người khác, đó là một trong những nhu cầu chính đáng của con người. Do vậy, hãy luôn cố gắng khiến cho “hình ảnh” của cấp trên trở nên đẹp nhất có thể trong mắt người khác. Ví dụ như khi sếp đưa ra một ý kiến sáng tạo, hãy dùng những câu nói khéo léo thể hiện thành ý kính nể năng lực của sếp. Tuy nhiên, các câu khen chỉ nên dừng lại ở một mức độ vừa phải và tránh nịnh bợ lộ liễu.

Mặt khác, không nên chỉ trích công khai khi có quan điểm bất đồng với sếp mà chỉ nên đưa ra các góp ý trong những hoàn cảnh riêng tư, đồng thời lời góp ý phải thể hiện sự chân thành và mang tính xây dựng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tôn trọng sự phân công, sắp xếp công việc của sếp, tránh “cầm đèn chạy trước ô tô” hoặc phản ứng như thể bạn không quan tâm, không đánh giá cao sự sắp xếp này, bởi vì cấp trên luôn có lý do của họ.

Giữ chữ tín

Có câu “một lần bất tín, vạn sự bất tin” do đó bạn hãy hạn chế tối đa những sự hứa hẹn vượt quá khả năng của bản thân. Dù rằng đôi lúc bạn nên thử thách năng lực, nhưng hãy cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bởi dù có thấu hiểu được những trở ngại hay sự cố ngoài ý muốn, thì sếp cũng sẽ có nhìn nhận không tích cực, thậm chí là mất niềm tin về bạn. Từ đó, cấp trên sẽ ít ưu tiên bạn cho các nhiệm vụ khó, cũng như thiếu tín nhiệm hơn về sau.

Chủ động trong công việc

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn cho rằng, không cứ phải “răm rắp” làm đúng yêu cầu của cấp trên giao mới có thể nhận được sự chú ý đặc biệt của sếp mà đôi lúc bạn cần chủ động, linh hoạt. Đó có thể chỉ là những hành động nhỏ như tự tìm phương pháp tối ưu để hoàn thành nhiệm vụ sớm hơn quy định, tự động tăng giờ làm… nhưng lại là cách giúp bạn “ghi điểm” với sếp vô cùng hữu hiệu.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá ham thể hiện, mà chỉ nên dừng ở mức vừa phải nhằm tránh sự cố ngoài ý muốn, đồng thời để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Trau dồi kỹ năng mềm

Một nhân viên giỏi không chỉ dừng lại ở trình độ chuyên môn tốt mà họ còn phải mạnh về kỹ năng mềm. Bởi sếp cần những cấp dưới có thể hỗ trợ, cộng tác tốt với tập thể nhằm nâng cao hiệu suất công việc. Vì thế bạn cần phải học cách giao tiếp hiệu quả, chủ động kết nối, tích cực trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, cấp trên. Khả năng giao tiếp, quản lý nhóm, nói trước đám đông… là những kỹ năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo đều đánh giá cao.

Quan tâm đến các sở thích của sếp

Có lẽ cách gây thiện cảm đơn giản nhất chính là quan tâm đến các sở thích của sếp. Bạn hãy chủ ý dõi theo các mối quan tâm của cấp trên như thức uống hoặc môn thể thao yêu thích. Nhớ rằng không cần phải trực tiếp đặt vấn đề, mà nên ý nhị hỏi đồng nghiệp và kín đáo quan sát.

Chắc chắn sếp sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn khi tìm thấy điểm chung với bạn trong các các chủ đề yêu thích hay những hoạt động ngoài công việc.

Thể hiện tính cầu thị

Cầu thị là một đức tính tốt, do đó bạn đừng ngại ngần thể hiện điều đó để nâng cao kiến thức chuyên môn. Ngoài việc học hỏi thêm ở đồng nghiệp cũng như tự tìm  hiểu, nghiên cứu trau dồi nghề nghiệp, bạn hãy chủ động kết nối với cấp trên và thể hiện mong muốn được học từ họ. Bất kỳ người sếp nào cũng hài lòng về những nhân viên có tinh thần cầu tiến và nhiệt huyết trong công việc.

Lưu ý rằng bạn cần có thời gian chuẩn bị chứ đừng nên “đụng đâu hỏi đó” mà phản tác dụng. Hãy đặt những câu hỏi thông minh cho thấy sự tìm tòi, đầu tư của bạn trong công việc.

Trung Thành

Đọc thêm

lên đầu trang