CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ năm, 18/07/2019

6 dấu hiệu cho thấy ý tưởng của bạn khó thành công

15/02/2019 10:32

Bạn đang ấp ủ một hoặc vài ý tưởng mà bạn cho rằng rất tốt, rất sáng tạo. Bạn đang lên kế hoạch để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Nhưng, biết đâu những ý tưởng đó đã mang sẵn sự thất bại, có thể nhanh chóng “chết yểu” bất cứ lúc nào nếu đưa nó ra thực tế. Vậy, bạn hãy cùng điểm tên xem những ý tưởng của bạn có vướng phải những lỗi sau không nhé.

 

Tìm việc làm TPHCM với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn

Xa rời thực tế

Bất cứ một ý tưởng nào không xuất phát từ thực tế cuộc sống đều mang sẵn trong mình sự thất bại. Bạn có bao giờ quan sát những cánh diều bay trên bầu trời không? Sở dĩ chúng có thể bay bổng, bay cao, bay xa được như vậy là vì chúng có một sợi dây gắn liền với mặt đất. Dù cho cánh diều đó đơn sơ, mộc mạc hay màu sắc sặc sỡ, tạo hình bắt mắt, thêm cả tiếng sáo vi vu thì điều quan trọng nhất vẫn là nó được nối liền với mặt đất bởi một sợi dây chắc chắn. Nếu như sợi dây đó mỏng manh hoặc độ bền chắc không tương xứng thì cánh diều đó không thể bay xa được và sớm muộn sẽ đứt.

Những ý tưởng của bạn cũng vậy, cần bắt nguồn từ chính cuộc sống và phục vụ cho cuộc sống của bạn thì khi đưa vào thực tế mới hữu dụng. Hoặc ví dụ dễ hiểu hơn. Trong một môi trường đường xá gồ ghề, đèo dốc nhiều, mà bạn lại yêu thích thiết kế ra những chiếc xe hơi gầm thấp thì nhiều khả năng xe của bạn chỉ có thể để trưng bày.

Không có tính sáng tạo

Bạn cho rằng ý tưởng của mình rất tốt, độc đáo, hiếm có nhưng bạn đã tra cứu thử chưa? Dùng cả những ngôn ngữ thông dụng trên thế giới như tiếng Anh, tiếng Pháp… để tìm kiếm. Bạn hãy đếm thử xem có bao nhiêu người có cùng ý tưởng với bạn và họ đã thành công.

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink chia sẻ, nếu ý tưởng của bạn chưa thực sự sáng tạo và mới mẻ. Bạn đừng nản chí, hãy tìm ra điểm khác biệt cho dự án của bạn. Bạn có thể có trùng ý tưởng, nhưng bạn nhất định phải có những điểm mới hơn, hoặc khác biệt (theo nghĩa tích cực) với những dự án khác mà bạn biết.

Đối tượng thụ hưởng quá ít

Ý tưởng của bạn dành cho số đông (đa số) hay thiểu số? Bạn đã tính toán kỹ chưa? Nếu dành cho số ít người thì bạn cần cân nhắc kỹ mức độ ảnh hưởng của thiểu số đó đối với đa số có tích cực không? Ví dụ, bạn có ý tưởng phục vụ cho người già trong môi trường Việt Nam. Việt Nam thuộc nhóm dân số trẻ, nên ý tưởng của bạn dành cho nhóm thiểu số. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng và tác động của nhóm này đối với nhóm đa số rất lớn nên ý tưởng của bạn tương đối khả quan. Còn ngược lại thì khả năng ý tưởng của bạn sẽ thất bại khá lớn.

Bạn chưa thực sự hiểu rõ đã bắt tay vào làm

Từ ý tưởng đến thực tế là một con đường rất xa nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ đã bắt tay vào làm. Thế nên, để kéo gần con đường đó lại, tránh sự thất bại trong tương lai, bạn nhất định phải hiểu rõ, lập kế hoạch chi tiết, khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tài chính

Tài chính cũng là một nguyên nhân quan trọng để bạn biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Nếu bạn chưa chuẩn bị đầy đủ về tài chính, hoặc bạn dự toán tài chính sai lệch khá xa so với thực tế khi áp dụng cũng là một nguyên nhân để ý tưởng của bạn sớm thất bại.

Thiếu giải pháp dự trù rủi ro

 Quản lý rủi ro là nền tảng cho một ý tưởng thành công. Rủi ro trở nên rõ ràng khi bạn thiết lập kỹ càng kế hoạch thực hiện. Một số rủi ro là không thể tránh khỏi. Nhưng, một chiến lược phù hợp sẽ giúp bạn hình dung các bước để giảm thiểu tác động của chúng. Nhiều người không lên kế hoạch xác định rủi ro, có thể là do sự bất cẩn hoặc quá lạc quan, họ bị che mắt bởi những rủi ro khi chúng chắc chắn xảy ra. Nếu bạn rơi vào tình huống này, đó là dấu hiệu cho thấy ý tưởng của bạn sẽ rất khó để thành công.

 

Thanh Hằng

Đọc thêm

lên đầu trang