CẨM NANG GIA ĐÌNH – TRAO GIÁ TRỊ YÊU THƯƠNG

Thứ tư, 14/11/2018

5 loại thực phẩm giúp phòng ngừa viêm khớp hiệu quả

01/11/2018 03:54

Viêm khớp là bệnh mạn tính thường thấy, trong đó nhóm người ở độ tuổi trung và lão niên dễ mắc bệnh này. Khi bị viêm khớp gối, đi bộ hay leo cầu thang đều rất đau, khiến cho cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có tác dụng phòng chống và giúp điều trị viêm khớp tốt hơn cả thuốc, so với thuốc lại không có tác dụng phụ và chất độc hại, vừa an toàn lại tin cậy mà giá thành lại rẻ.

món ăn
Ớt ngọt có thể giúp giảm đau do viêm khớp (Ảnh:Shutterstock)

1. Trà xanh

Trà giàu chất chống ô xy  hóa polyphenols, nghiên cứu cho thấy, trà xanh có tác dụng tốt giúp thuyên giảm viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Washington (WSU) ở Spokane tiết lộ EGCG (một hợp chất được tìm thấy trong trà xanh) có thể là một điều trị hiệu quả cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Các chuyên gia làm cho chuột mắc viêm khớp sau đó tiến hành trị liệu, kết quả cho thấy, trà xanh có thể làm cho giảm tỉ lệ đau của viêm khớp xuống 50%.

trà xanh
Ảnh từ Shutterstock

Khi pha trà xanh, thời gian quá ngắn, các chất có lợi cho sức khỏe không được hòa tan đầy đủ; còn để thời gian quá dài, trà dễ trở nên đắng. Do đó, dùng nước sôi pha khoảng 3 – 5 phút là tốt nhất. Một số nhà khoa học còn chỉ ra, trà túi lọc có thể có hiệu quả hơn so vớ trà bình thường , bởi vì lá trà được xay nhỏ sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng càng dễ tan ra hơn.

2. Chế phẩm từ đậu tương

Các chế phẩm từ đậu tương như đậu phụ và chao đậu cũng được coi là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng có chứa isoflavone, vitamin E và canxi, ngoài tác dụng bảo vệ tim mạch ra, tác dụng giúp chắc xương có thể sánh ngang với sữa bò. Nhiều người châu Á bị chứng không dung nạp lactose, do đó có thể dùng sữa đậu nành thế cho sữa bò.

3. Ớt ngọt

Một quả ớt ngọt màu xanh có chứa lượng vitamin C gấp đôi so với lượng vimin C và mỗi ngày cơ thể cần nạp vào, còn ớt ngọt đỏ và ớt ngọt vàng lại chứa nhiều vitamin C hơn nữa. Ngoài ra, ớt ngọt cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 và axit folic lý tưởng, những chất này có thể giúp thuyên giảm đau do viêm khớp.

ớt
Ớt ngọt (Ảnh từ Shutterstock)

Ớt ngọt cần phải được để cách ly với khí ô xy và bảo quản ở nhiệt độ thấp. Có thể cho ớt ngọt vào xay cùng hoa quả khác để lấy nước ép, cũng có thể phối hợp với các rau khác để làm món salad.

4. Chuối tiêu

Chuối tiêu rất giàu chất kali, đồng thời cũng là một loại thực phẩm có thể giúp trị viêm khớp. Trong chuối tiêu không chỉ chứa nhiều vitamin B6, axit folic và vitamin C, hơn nữa còn là loại thực phẩm dễ tiêu hóa, cũng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan rất tốt.

quả chuối
Ảnh từ Shutterstock

Chuối tiêu chín quá sẽ dễ bị hư, do đó để kéo dài thời gian bảo quản, cần tránh để chuối chưa chín quá tiếp xúc với ánh sáng. Ngoài ra, nhiệt độ bảo quản chuối cũng không nên quá thấp, và không thích hợp để trong tủ lạnh. Chuối đã chín có thể chế biến thành thức uống: lấy một quả chuối, một quả kiwi, cho thêm lượng sữa bò thích hợp và đá viên, cho hỗn hợp vào máy xay xay trong vài phút, chúng ta sẽ có một ly đồ uống nhiều dinh dưỡng và có tác dụng phòng trị bệnh viêm khớp.

5. Tôm

Tôm là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, thịt tôm cũng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D; 90g tôm có thể cung cấp 30% lượng vitamin D cơ thể cần trong 1 ngày, cao hơn hàm lượng vitamin D trong một ly sữa bò. Ngoài ra, tôm còn chứa omega 3, axit béo, vitamin C, vitamin B12 và kẽm.

tôm
Ảnh từ Shutterstock

Tôm rất dễ bị hư và biến chất nếu không bảo quản tốt, do đó nên ăn tôm còn tươi mới. Nếu ăn một lần không hết, cần phải bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh, tôm có thể bảo quản được 6 tháng trong trạng thái đông lạnh.

Theo Thanh Xuân/Trithuctre

Đọc thêm

lên đầu trang